Banner
 
Đồng Nai đề xuất kéo dài thời hạn cho vay gói 30.000 tỷ đồng
Cập nhật: 10/01/2016
Lượt xem: 2282

Một góc khu chung cư nhà ở xã hội Hòa Lợi, thị xã Bến Cát. Ảnh: Quách Lắm-TTXVN

Để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho công nhân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh cho biết, tỉnh vừa đề nghị Ban chỉ đạo của Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản kiến nghị Chính phủ kéo dài thời hạn gói vay 30.000 tỷ đồng.

Đồng thời, giảm các quy định, tạo thông thoáng để người dân tham gia xây dựng nhà trọ giảm giá thuê nhà ở cho người lao động.

Ông Trần Văn Vĩnh cho biết, thời gian qua, các doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đã xây dựng gần 1.000 căn nhà nhưng so với số lượng công nhân nhập cư trên địa bàn (500.000 người) thì đây là con số còn khiêm tốn. Hiện nhu cầu về nhà ở xã hội tại Đồng Nai vẫn còn rất lớn, nhất là nhà ở phục vụ cho công nhân các khu công nghiệp.

Theo báo cáo của UBND tỉnh đến đầu tháng 12/2015, các ngân hàng đã hỗ trợ cho 330 khách hàng cá nhân vay 183 tỷ đồng mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại từ gói 30.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh phần lớn triển khai chậm so với quy định của nhà nước.

Hiện, Đồng Nai còn tồn hơn 500 nền đất, gần 150 căn nhà ở; trong đó, các chủ đầu tư thường chỉ tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhưng chưa tập trung xây dựng hạ tầng xã hội nên nhiều dự án lớn hiện vẫn chưa thu hút người dân.

Cụ thể, có nhiều dự án tại huyện Nhơn Trạch, Long Thành đã hoàn thiện hạ tầng, nhưng người dân không mua và đến ở vì thiếu hạ tầng kết nối, các dịch vụ đi kèm.

Theo khảo sát của Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai về nhu cầu nhà ở cho công nhân tại 124 doanh nghiệp (các doanh nghiệp có trên 500 công nhân trở lên), có 9 doanh nghiệp đăng ký nhu cầu nhà ở cho công nhân với tổng số là 11.547 người.

Trước thực trạng trên, mới đây Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai đã có văn bản đề nghị các địa phương có nhiều khu công nghiệp, như Tp. Biên Hòa và các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom rà soát quỹ đất phù hợp quy hoạch của địa phương cách cổng các khu công nghiệp dưới 5km, để giới thiệu cho các doanh nghiệp có nhu cầu xây dựng nhà ở cho công nhân.

Theo Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, qua khảo sát tại huyện Nhơn Trạch hiện có 6 dự án xây dựng nhà ở cho công nhân với tổng diện tích trên 320 ha; huyện Trảng Bom có 8 dự án với tổng diện tích trên 368 ha.

Tỉnh có 5 khu công nghiệp có nhu cầu nhà ở cho công nhân lớn nhưng chưa có dự án đầu tư trong khi đó tỉnh còn diện tích đất có thể điều chỉnh quy hoạch bố trí đất xây dựng nhà ở công nhân là: Amata, Hố Nai, Thạnh Phú, Sông Mây (giai đoạn 1), Bàu Xéo.../.

ĐỐI TÁC - KHÁCH HÀNG
dịch vụ vệ sinh công nghiêpbảo hộ lao độngThuê xe ô tô baytransBayhomes Times City Homestay Apartmentvin